Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Wed Jan 17 21:01:00 GMT+07:00 2024

 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024

Trong năm 2023, các cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác TCD, giải quyết đơn, qua đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong năm, có 2.183 lượt công dân được tiếp tại Trụ sở TCD tỉnh, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2022 với 581 người/274 vụ việc, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ban TCD tỉnh đã chuẩn bị nội dung và tham mưu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh TCD định kỳ hằng tháng và đột xuất; phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Tổ công tác giúp Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân phục vụ Bí thư Tỉnh ủy TCD 13 ngày/13 vụ việc/20 người; phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chuẩn bị các điều kiện phục vụ Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ. Trụ sở TCD tỉnh được xây dựng tại vị trí mới khang trang, hiện đại, hiện đã đưa vào khai thác sử dụng, đáp ứng yêu cầu công việc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Tài, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Một trong những điểm mới, giúp nâng cao hiệu quả công tác là trước mỗi buổi tiếp công dân định kỳ, Tổ công tác tiếp dân đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, đối chiếu quy định của pháp luật, thực tế vụ việc, vấn đề, phối hợp với Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh xây dựng video clip trực quan, chi tiết và tìm hiểu thêm ý kiến phản ánh, kiến nghị của các bên liên quan; tổ chức trình chiếu video clip tại buổi tiếp dân để nắm rõ hơn nội dung, đảm bảo quyền lợi cho người dân ở mức cao nhất, đúng tiến độ về thời gian và quy định của pháp luật. Đồng thời, rà soát các trường hợp tương tự dù chưa có đơn kiến nghị để xử lý triệt để những vướng mắc trong thực tế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; đồng thời đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo từ thực tiễn ở các địa phương, đơn vị; đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường phát biểu tại Hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, bên cạnh việc thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ thường xuyên là công tác TCD, xử lý đơn thư, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường yêu cầu Ban TCD tỉnh, Thanh tra tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định về công tác TCD, phân loại, xử lý đơn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TCD, xử lý đơn; chủ động rà soát, tham mưu giải quyết đơn theo thẩm quyền; nắm chắc và dự báo tình hình những vụ việc phức tạp, đông người để chủ động đối thoại và giải quyết ngay từ cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vụ việc. Cán bộ, công chức, người lao động của Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục đoàn kết, nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thành Chung
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3557924